Hindi lang sa Teleserye Nangyayari

12May07

Tumawag sa akin si Roselle kanina. Nasa bahay daw siya ni Jerome. Mayroon daw siyang kwento. Pinakinggan ko naman. Pinagalitan na naman daw siya kagabi sa kanila. Naipasok na naman yung tungkol sa pag-aaral niya at kung paano iyon nagiging pabigat sa mga “magulang” niya. “Pinalayas” daw siya ng tatay niya. Umalis naman siya at nakitulog sa isang kaibigan. Tinatawagan daw siya ng mga “magulang” niya sa cellphone. Hindi niya sinasagot. Tinetext pa siya ng ganito – “Roselle, hindi ka na ba uuwi?” Kinabukasan (kanina), pinauwi siya ng kaibigan niya.

Umiyak si Roselle sa telepono. Naiinis daw siya. Naiinis siya sa nanay niya dahil pinamigay siya. Sabi ko, huwag siyang magalit sa kaniya sapagkat baka naman may mabigat na dahilan kung bakit niya ginawa iyon. Hindi raw niya alam ang gagawin niya. Gusto daw niyang lumayas dahil lagi na lamang siyang binubulyawan sa kanila at sinasabihang pabigat lamang siya. Sabi ko huwag siyang maglalayas kundi, magagalit ako sa kanya. Pinapatigil na raw siya sa pag-aaral. Ayaw niya. Sa katunayan, gusto niyang maging scholar kaso natatakot siya kasi mabababa ang mga marka niya. Sabi ko sa kaniya, kung gusto niyang maging scholar mahalin niya ang pag-aaral at huwag siyang maging pihikan sa pag-aaralan. Kung para sa mga “magulang” niya, walang patutunguhan ang buhay niya, patunayan niyang mali sila. Ngunit hindi nangangahulugang dapat niya silang sagut-sagutin at bastusin. Hindi tama iyon.

Ano kaya ang maitutulong ko sa kanya?



No Responses Yet to “Hindi lang sa Teleserye Nangyayari”

  1. Leave a Comment

Leave a Reply

