Ako ba Dapat Lagi?

08May07

Nag-orals ako para sa PolSci 100 kanina. Buong araw kong pinag-iisipan at binabaliktanaw ang mga natutunan ko sa loob ng nakaraang tatlong linggo. Sinisigurado kong malinaw sa aking isip at gamay ko ang mga tinalakay sa klase. Iyan naman talaga ang tungkulin ko bilang mag-aaral. Sapagkat ang pangkatan ang orals, kinailangan naming magpulong bilang isang pangkat. Sang-ayon ako sa mungkahing ito. Isa lamang ang marka ng buong pangkat kaya’t ano mang paghahanda ko ay mauuwi sa wala kung ang aking mga kapangkat ay hindi rin makasasagot.

Ipinasabi ko na kagabi na kapag magpupulong kami, dapat ay handa na silang makipagtalastasan. Sa kasawiang-palad, nang kami’y magpulong lumabas na para itong consultation session, sila ang mga mag-aaral at ako naman ang guro. Naka-aasar ito dahil sa halip na inaayos at binabalangkas na namin ang aming kaalaman, ay kinailangan ko pang punahin ang mga patlang sa kanilang isipan.

Hindi na ito bago sa akin. Ngunit hindi ako bumibigay sa tuksong isubo sa kanila ang lahat ng sagot. Mali iyon. Kung ganoon na nga, parang pinahintulutan ko silang maging mga tamad. Hindi tama iyon. Dapat matuto ang bawat mag-aaral na magsumikap, hindi para sa marka kundi para sa kaalamang limpak-limpak na piso ang halaga. Dapat lamang na sulitin namin ito.



One Response to “Ako ba Dapat Lagi?”

  1. 1 gbg

    Sang-ayon ako sa mungkahing ito. Isa lamang ang marka ng buong pangkat kaya’t ano mang paghahanda ko ay mauuwi sa wala kung ang aking mga kapangkat ay hindi rin makasasagot.


Leave a Reply

